ĐÔI NÉT VỀ THỊ TRƯỜNG GẠCH ỐP LÁT 2019
Năm 2019, thị trường gạch ốp lát Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến động khi mà gạch ốp lát nội địa dần chiếm ưu thế, các hãng sản xuất lớn liên tục tung ra sản phẩm mới nhằm cạnh tranh với nhau và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu người tiêu dùng. Vậy đâu là thách thức và cơ hội cho ngành gạch ốp lát Việt Nam?
1. Đôi nét về thị tường gạch ốp lát 2019 tại Việt Nam.
Trước hết nhìn vào con số vô cùng ấn tượng hơn 500 triệu m2/năm, doanh thu gạch ốp lát Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á và đứng thứ 6 trên thế giới, tiềm năng tiêu thụ là vô cùng lớn. Chỉ tính riêng gạch ốp lát Granite con số tiêu thụ cũng lên đến 60 triệu m2/năm trong khi dây chuyền sản xuất được đánh giá là chưa đạt năng suất tối đa.
Trong năm 2019, thị trường gạch ốp lát Việt Nam biến động khá nhiều với sự cạnh tranh rất sít sao của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng dẫn đầu hiện nay. Theo đó, gạch Thạch Bàn, Đồng Tâm, Viglacera lần lượt tung ra những bộ sưu tập mới.
Cụ thể, Tập đoàn Thạch Bàn đã cho ra mắt 2 dòng sản phẩm gạch ốp lát cao cấp trong đầu năm nay, mang nhãn hiệu TBGRES và FOSILI được lấy cảm hứng từ sự mộc mạc, đẹp bình dị mà hoàn hảo của thiên nhiên. Chất lượng đỉnh cao và thiết kế đầy chiều sâu sẽ đưa người dùng vào không gian thư thái, đắm mình trong cảm hứng thiên nhiên bất tận.
>>> Xem ngay các mẫu gạch ốp lát cao cấp TBGRES
>>> Xem ngay các mẫu gạch ốp lát cao cấp FOSILI
Đồng Tâm lại khai xuân bằng bộ sưu tập Victoria với những sản phẩm vô cùng ấn tượng cả về thiết kế và chất lượng với nhiều gam màu khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu thị trường.
Viglacera cũng không hề tỏ ra lép vế khi liên tiếp tung ra những bộ sưu tập mới mang hơi thở của cuộc sống với giá thành được đánh giá khá cao. Ngoài ra, các đơn vị tham gia với vốn đầu tư nước ngoài như: Bạch Mã, Taicera, Prime… đều có khả năng cho ra thị trường sản lượng gạch vô cùng lớn.
2. Gạch ốp lát nội đang dần chiếm ưu thế
Cách đây vài năm, gạch ốp lát ngoại nhập, nhiều nhất là gạch ốp lát trang trí xuất xứ Trung Quốc tràn ngập thị trường bởi sự đa dạng về chủng loại, bắt mắt về màu sắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây các loại gạch này không còn giữ được ưu thế nữa, không những thua kém về chất lượng, mà nhờ vào sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu uy tín như Thạch Bàn, Đồng Tâm, Prime, … mẫu mã gạch Trung Quốc cũng không còn quá nổi bật.
Theo đó, gạch ốp lát Cermic là loại phổ biến và có mặt nhiều nhất trên thị trường nội địa. Gạch Granite chủ yếu dùng cho lát sàn với nhiều màu sắc, hoa văn tự nhiên vô cùng phong phú, kích thước đa dạng nhưng chuẩn xác và dễ sử dụng nhất là gạch ốp lát 60x60cm và 80x80cm.
Có thể thấy có nhiều nguyên nhân khiến gạch ốp lát nội được ưa chuộng. Trong đó, chủ yếu là do các doanh nghiệp trong nước đã đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, không ngừng sáng tạo để đưa ra các thiết kế mới nhất, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khách hàng. Cạnh tranh trong nước cũng tác động đến giá thành sản phẩm tạo ưu thế với gạch nhập ngoại.
>>> Xem ngay các mẫu gạch lát sàn Granite kích thước 80x80cm và 60x60cm
3. Cơ hội và thách thức cho gạch ốp lát Việt Nam
Gạch ốp lát là một trong những ngạch chính của vật liệu xây dựng. Vì vậy, muốn sản lượng gạch ốp lát được tiêu thụ nhanh chóng thì đòi hỏi ngành xây dựng phải có tốc độ tăng trưởng vượt trội.
Các yếu tố quyết định mức tăng trưởng của ngành xây dựng thì rất đa dạng, bao gồm: vốn đầu tư FDI vào BDS, tốc độ đô thị hóa, lãi suất cho vay và lạm phát…
Dù vậy, thị trường Bất động sản đã có những khởi sắc từ năm 2014, điều này sẽ tạo nên một sự kỳ vọng lớn lao rằng ngành sản xuất gạch ốp lát.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nhìn nhận đúng đắn những khó khăn mới cho ngành sản xuất gạch ốp lát Việt Nam trong thời gian sắp tới như:
– Giữ vững vị thế là quốc gia sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu gạch ốp lát lớn nhất thế giới.
– Mức độ cạnh tranh của lĩnh vực này sắp tới, đặc biệt ở phân khúc gạch ceramic giữa các đơn vị phân phối trong và ngoài nước sẽ rất gay gắt, có thể dẫn tới tình trạng cung vượt quá cầu. Do vậy, nên chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động xuất khẩu.
Như vậy, để tồn tại và phát triển hơn nữa, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phân phối gạch xây dựng nói chúng và gạch ốp lát nói riêng phải có các mục tiêu chiến lược riêng, có sự liên kết chặt chẽ với các chuyên gia tư vấn – thiết kế, thi công – sản xuất, kinh doanh gạch ốp lát để nâng cao năng lực cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường.